กรุงนูร์-สุลต่านจะเริ่มปีใหม่ด้วยรถพยาบาลฉุกเฉินที่ทันสมัยและศูนย์ประสานงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
กรุงนูร์-สุลต่าน – นายอัลไต คุลกินอฟ นายกเทศมนตรีกรุงนูร์-สุลต่านและ นายเยลชาน บีร์ตานอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาทบทวนสภาพการทำงานของสถานีรถพยาบาลของกรุงนูร์-สุลต่าน ในระหว่างการเยี่ยมชมสถานที่เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 โดยภายในปีใหม่นี้ จำนวนรถพยาบาลที่ให้บริการจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าและจะพัฒนาปรับปรุงศูนย์ประสานงานทุกแห่งด้วยบริการนำส่งทางการแพทย์ที่เรียกว่า iKOMEK 112 สถานีรถพยาบาลจะเพิ่มจำนวนรถฉุกเฉินจาก 64 คัน เป็น 138 คัน โดยปัจจุบันมีรถที่เพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 52 คัน หมุนเวียนให้บริการอยู่ภายในกรุงนูร์-สุลต่าน และอีก 22 คัน ซึ่งจะให้บริการหลังวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยสำนักงานสื่อประจำสำนักนายกเทศมนตรีกรุงนูร์-สุลต่าน ได้มีรายงานว่า นายคุลกินอฟ ได้กล่าวว่า “การเพิ่มจำนวนรถพยาบาลกว่าครึ่งหนึ่ง จะช่วยลดปริมาณสายโทรศัพท์ที่โทรเข้ามา ลดระยะเวลาในการเดินทางของรถพยาบาลไปยังผู้ป่วยเหลือ 10 นาที และเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ในทีมขึ้นเป็น 20 คน” สำนักงานสื่อฯ ยังมีรายงานอีกว่า นายมูราต โอราซบาเยฟ ผู้อำนวยการศูนย์รถพยาบาลฉุกเฉินประจำกรุงนูร์-สุลต่าน ได้กล่าวว่า รถพยาบาลฉุกเฉินส่วนใหญ่จะเป็นรถพยาบาลเคลื่อนที่ที่จัดให้มีการดูแลรักษาผู้ป่วยขั้นวิกฤตและการติดตามดูภายในรถขณะนำส่งผู้ป่วย โดยรถพยาบาลเหล่านี้มีการติดตั้งอุปกรณ์กระตุ้นคลื่นหัวใจ ระบบการดูอัตราการเต้นของหัวใจอย่างสมบูรณ์ เครื่องช่วยหายใจสมัยใหม่ ถังออกซิเจน และเครื่องหัวใจและปอดเทียม นายมูราต โอราซบาเยฟ อธิบายว่า “พวกเราได้จัดการกับงานที่ใหญ่และมีความสำคัญเพื่อปรับปรุงคุณภาพการดูแลทางการแพทย์และสร้างสภาพการทำงานที่ดี” ทั้งนี้ แอปพลิเคชันบนมือถือซึ่งหัวหน้าสถาบันการแพทย์ทุกคนจะต้องติดตั้งเมื่อเดือนตุลาคม ได้ช่วยลดระยะเวลาในการดำเนินการลงจาก 5-6 วัน เป็น 1-2 วัน นายมูราต ยังกล่าวอีกว่า “ทางเราร่วมกับสำนักอนามัยและศูนย์ประสานงาน iKOMEK109 ได้วิเคราะห์การทำงานของสถาบันการแพทย์แห่งชาติและระบุปัญหาที่เกี่ยวกับระบบการทำงาน 4 ประการ ได้แก่ ปัญหาที่เกิดจากการนัดพบแพทย์ การรอคิวในคลินิก พฤติกรรมที่ไร้จริยธรรมของผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ และปัญหาที่เกิดจากการขาดสมรรถนะ” โพลีคลินิก เลขที่ 2 6 และ 9 ได้ริเริ่มนำการให้บริการคิวด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามคำขอของผู้ป่วย ซึ่งสำนักงานนายกเทศมนตรีกรุงนูร์-สุลต่าน มีแผนที่จะบูรณาการให้สามารถใช้ได้ในทุกบริการทางการแพทย์ภายในปีใหม่นี้ นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะก่อสร้างอาคารทางการแพทย์แห่งใหม่ในเขตซาร์ยาร์กาในปีหน้าโดยผ่านการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ศูนย์ประสานงาน iKOMEK ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดิจิทัลแห่งชาติ ได้เปิดตัวต้นแบบบริการโทรศัพท์และนำส่งแบบองค์รวมที่ชื่อ iKOMEK112 ในเดือนเมษายน ซึ่งบริการดังกล่าวได้รับการแนะนำเพื่อที่จะช่วยลดข้อผิดพลาด การสอบถามข้อมูล การทำซ้ำ และสายโทรศัพท์ที่ไม่สำคัญอื่น ๆ ที่โทรมาขอรับบริการนำส่งฉุกเฉิน โดยสาย “ที่โทรผิด” มีอยู่ร้อยละ 81 ของจำนวนสายที่โทรมารับบริการฉุกเฉิน หมายเลข 101 102 และ 103 นายคุลกินอฟ กล่าวว่า “ศูนย์ประสานงาน iKOMEK 112 จะช่วยในการติดต่อประสานงานบริการฉุกเฉินทั้งหมด ลดเวลาในการตอบสนองต่อสถานการณ์ไม่พึงประสงค์ เป็นต้น” ทางด้านสำนักงานนายกเทศมนตรีกำลังดำเนินการเพื่อประกันว่าจะสามารถเข้าถึงการบริการในห้องดูแลสุขภาพขั้นปฐมภูมิได้ภายในเวลา 20 นาที นายคุลกินอฟ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “คลินิกแพทย์ประจำบ้านได้เปิดให้บริการ ณ ชั้นล่างของอาคารศูนย์ที่พักแห่งใหม่ นอกจากนั้นยังมีจุดตรวจของตำรวจ ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พักฟื้น และคลินิกต่าง ๆ โดยในปีนี้ พนักงานที่ประจำการกว่า 700 คน ได้ผ่านการฝึกอบรมในเรื่องมาตรฐานระหว่างประเทศเกี่ยวกับการกู้ชีพและการขับขี่ปลอดภัย”