นักดนตรีจากนครอู่ฮั่นเข้าร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีคลาสสิกประเทศจีน

นักดนตรีจากนครอู่ฮั่นเข้าร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีคลาสสิกประเทศจีน

ประเทศจีนกำลังจัดเทศกาลดนตรีคลาสสิกครั้งแรกตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ในโอกาสนี้ นักดนตรีจากศูนย์กลางการเริ่มต้นการแพร่ระบาดได้เข้าร่วมแสดงดนตรีเพื่อมุ่งให้เกิดการส่งเสริมกระบวนการเยียวยาทางจิตใจและอารมณ์

นักดนตรีจากนครอู่ฮั่นเข้าร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีคลาสสิกประเทศจีน

 

วงดุริยางค์สากล “เดอะอู่ฮั่นฟิลฮาร์โมนิกออร์เคสตรา (Wuhan Philharmonic Orchestra)” ในวันซ้อมใหญ่ก่อนที่พวกเขาจะแสดงคอนเสิร์ตเปิดเทศกาลดนตรีกรุงปักกิ่ง (The Beijing Music Festival)/ ภาพโดย Mark Schiefelbein จากสำนักข่าวเอพี

กรุงปักกิ่ง (สำนักข่าวเอพี) – ประเทศจีนกำลังจัดเทศกาลดนตรีคลาสสิกครั้งแรกตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ในโอกาสนี้ นักดนตรีจากศูนย์กลางการเริ่มต้นการแพร่ระบาดได้เข้าร่วมแสดงดนตรีเพื่อมุ่งให้เกิดการส่งเสริมกระบวนการเยียวยาทางจิตใจและอารมณ์

โจ เหย่อ นักประพันธ์เพลงจากนครอู่ฮั่น เมืองทางภาคกลางของจีนที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า การแสดงคอนเสิร์ตในวันเสาร์คือส่วนหนึ่งของความพยายามในการจัดการกับความผิดหวัง
และความรู้สึกหมดหวัง เพื่อเป็นหนทางนำไปสู่ความรักและความอดทน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเข้าถึงความหมายบางอย่างของสิ่งที่เขาเรียกว่า “การแก้แค้นอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ”

นักดนตรีวงดุริยางค์สากล “เดอะอู่ฮั่นฟิลฮาร์โมนิกออร์เคสตรา (The Wuhan Philharmonic Orchestra)” จะแสดงการประสานเสียงซิมโฟนีที่ชื่อว่า “แด่ 2563 (To 2020)” ซึ่งประพันธ์โดย โจ และผู้ร่วมประพันธ์อีกสองท่าน
เพื่ออุทิศให้แก่เหยื่อของโรคโควิด 19

ประชาชนจำนวนมากกว่า 11 ล้านคนในนครอู่ฮั่นและเขตพื้นที่โดยรอบได้ร่วมกันเผชิญกับมาตรการปิดเมืองที่เข้มงวด
เป็นเวลา 76 วันตั้งแต่เมื่อช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัสจากนครอู่ฮั่นถึง 3,869 รายจากยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4,634 รายของประเทศจีน และยอดผู้ป่วยที่มาจากเชื้อไวรัสนี้มีมากกว่า 85,000 ราย

วันสิ้นสุดของมาตรการปิดเมืองเมื่อวันที่ 8 เมษายน คือจุดเปลี่ยนสำคัญในการต่อสู่กับเชื้อไวรัสของจีน ที่ในขณะนี้สามารถควบคุมไว้ได้แล้ว โดยพบว่าไม่มีรายงานการติดเชื้อในประเทศ (local transmission) รายใหม่เป็นระยะเวลายาวนานกว่าสองเดือนแล้ว

โจกล่าวว่า บาดแผลทางจิตใจของผู้รอดชีวิต ครอบครัวของเหยื่อ และบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่แนวหน้าจำนวนมากยังคงหลงเหลืออยู่ และดนตรีจะสามารถเป็นอีกหนึ่งสื่อกลางในการสำรวจความรู้สึกเหล่านั้น  

โจวได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่า “พวกเราทุกคนแค่อยากจะบอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เราได้ประสบมา และมันได้เปลี่ยนแปลงโลกนี้ และพวกเราควรจะเผชิญหน้ากับความจริงและไตร่ตรองตัวเราเองได้อย่างไร” “ผลงานชิ้นนี้เต็มไปด้วยข้อมูลมากมาย มีทั้งความคับข้องใจ ความรู้สึกหมดหวัง การยกย่องเชิดชู และความหวัง”

โจวกล่าวว่า เทศกาลนี้พยายามให้แสงแห่งความหวังแก่นักดนตรีที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาด
อันสืบเนื่องมาจากขาดโอกาสในการแสดงดนตรีอีกด้วย

เขากล่าวว่า “พวกเรายังสามารถทำงานร่วมกับวงดนตรีดุริยางค์สากลได้ในขณะที่นักดนตรีในโลกต่างกำลังตกงาน” “มันไม่ใช่เรื่องง่าย และพวกเราต่างรู้สึกซาบซึ้งใจสำหรับการจัดเทศกาลนี้”

ท่ามกลางความพยายามของภาครัฐในการประกาศความสำเร็จในการต่อสู้กับเชื้อไวรัส โจวกล่าวว่าคณะผู้จัดงาน “ไม่ได้จัดเทศกาลนี้ขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อโฆษณาชวนเชื่อรัฐบาลแต่อย่างใด” เขากล่าวต่อไปว่า “เจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ขอให้จัดเทศกาลนี้เลย” “มันเป็นความตั้งใจของพวกเราเองต่างหาก”

 

16 ต.ค. 2563   1057  
ข้อเสนอแนะ
ติดตามเรา