ข้อมูลการปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice) ของนครอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน
“โครงการนครอู่ฮั่นมหานครแห่งวัฒนธรรม”
- บริบท
นครอู่ฮั่นคือเมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนกลางของจีน เป็นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย และเป็นที่รู้จักกันในระดับ ประเทศว่ามีประวัติศาสตร์และอารยธรรมมายาวนาน 3,500 ปี มีแม่น้ำแยงซีเกียงที่ยาวเป็นอันดับ 3ของโลกและแม่น้ำสายใหญ่ที่สุดของแม่น้ำแยงซีเกียง ได้แก่ แม่น้ำฮั่นเจียง ไหลผ่านใจกลางเมืองและแบ่งเมืองออกเป็น 3 ส่วน นครอู่ฮั่นแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 13 เขต มีเขตการพัฒนาระดับชาติ 3 เขตมีพื้นที่กว้าง 8,494 ตารางกิโลเมตร และมีผู้อาศัยถาวร 10.22 ล้านคน นครอู่ฮั่นเป็นฐานทางอุสาหกรรมที่สำคัญ เมื่อปี พ.ศ. 2558 มีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มูลค่า 1,090.56 พันล้านหยวน (หรือประมาณ 167.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีนักศึกษา 1.3 ล้านคน และมีวิทยาลัย 80 แห่ง มีศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษามากเป็นอันดับ 3 ของจีน นครอูฮั่นมีมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ฝังรากลึกมาอย่างยาวนาน มีการผสมผสานกันอย่างสวยงามและกลมกลืนของวัฒนธรรมจากยุคสามก๊กยุคปฏิวัติประชาธิปไตยครั้งแรกของจีน และวัฒนธรรมทางธุรกิจที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่ง
“โครงการนี้มุ่งเน้นการสร้างศูนย์แห่งการสร้างสรรค์ระดับภูมิภาคสำหรับวัฒนธรรมที่มีคุณภาพสูง ศูนย์การบ่มเพาะความสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม ศูนย์การพบปะกันของอัจฉริยภาพด้านวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและศูนย์การแสดงนิทรรศการในนครอู่ฮั่น”
2.นครอู่ฮั่นและวัฒนธรรม
นครอู่ฮั่นได้อนุมัติโครงการนครอู่ฮั่นมหานครแห่งวัฒนธรรม (The Wuhan “Cultural Metropolis Programme”) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 โดยมีนโยบาย ดังนี้
- เมืองแห่งการอ่าน นครอู่ฮั่นได้จัดตั้งเครือข่ายการบริการหนังสืออย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมกับเครือข่ายการบริการหนังสือสาธารณะเป็นนโยบายหลัก เปิดห้องสมุดบริการตนเอง 24 ชม. ห้องสมุดเคลื่อนที่ และห้องสมุดชุมชน
- เมืองแห่งพิพิธภัณฑ์ รัฐบาลได้สนับสนุนและแนะแนวทางให้แก่นักลงทุนทุกรูปแบบในการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ ที่มีคุณสมัติโดดเด่น ภายในปี 2563 จะมีพิพิธภัณฑ์กว่า 200 แห่งในนครอู่ฮั่น
- เมืองแห่งศิลปกรรม นครอู่ฮั่นได้กำหนดแม่แบบโดยมีแนวคิดมาจาก “แกนกลาง 1 แกน และเข็มขัด 2 เส้น (one core and two belts)” (โดยใช้ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมชินไท่เป็นแกนกลาง (Qintai Cultural Arts Center) และเข็มขัดทั้ง 2 เส้น ได้แก่ เส้นทางวัฒนธรรมฮั่นโขว (Hankou Cultural Belt) และเส้นทางวัฒนธรรมอู่ชาง (Wuchang Cultural Belt)) และได้มุ่งหวังจะจัดนิทรรศการทางดนตรีชินไท่ (Qintai Music Festival) และเทศกาลศิลปะอื่น ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นครอู่ฮั่นวางแผนจะสร้างศูนย์ศิลปวัฒนธรรมชินไท่ (Qintai Cultural Arts Centre) ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม นครอู่ฮั่น (Wuhan Cultural Arts Centre) และพิพิธภัณฑ์ด้านวรรณกรรม (Wuhan Literature Museum) นอกจากนี้ ได้วางแผนจะสร้างพื้นที่สำหรับจัดแสดงศิลปะตามท้องถนนอีกด้วย
- เมืองแห่งการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ นครอู่ฮั่นจะสนับสนุนอุตสาหกรรมการออกแบบและเเอนิเมชันและจะสร้างชุดแพลตฟอร์มการออกแบบที่สร้างสรรค์ใหม่ ๆ เพื่อใช้แนะนำประชาชนในการเข้าชมนิทรรศการออกแบบ และการมีส่วนร่วมในการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ นครอู่ฮั่นมุ่งหวังจะเป็น “เมืองหลวงแห่งการออกแบบโลก (World Design Capital)”
- เมืองแห่งมหาวิทยาลัยและวิทยาลัย นครอู่ฮั่นจะเรียนรู้และพัฒนานโยบายรวมถึงมาตรการเพื่อสนับสนุน การพัฒนาสถาบันการศึกษาระดับสูง ส่งเสริมการเปิดห้องสมุดในมหาวิทยาลัย และทรัพยากรสาธารณะอื่น ๆ ให้แก่ประชาชน และขับเคลื่อนทางวรรณกรรม ศิลปกรรม และผลิตภัณฑ์ด้านจิตวิญญาณและวัฒนธรรม ให้กลับมาเฟื่องฟูในสถานศึกษา เพื่อตระหนักถึงการมีอยู่ร่วมกันและความเจริญร่วมกันของสถานศึกษาและเมือง
- โครงการนี้จะรวบรวมหลักการของแผนปฏิบัติการด้านวัฒนธรรม 21 ประการ ในแง่มุมต่าง ๆ เช่น ความตระหนักถึงการพัฒนาบุคคลโดยวิธีการพัฒนาทางวัฒนธรรม สนับสนุนให้รัฐบาลท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและดำเนินโครงการระดับประเทศด้านวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มความมั่งคั่ง โครงการนี้ได้ดำเนินการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมโดยตรงด้วยการตระหนักถึงการรวมกันทางสังคม ต้องขอบคุณการส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประชากรในช่วงอายุที่ต่างกัน และทั้ง 2 เพศ ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้ทั้งทางตรงและทางอ้อม และได้เพลิดเพลินไปกับความพึงพอใจทางวัฒนธรรม และทำให้กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ทางสังคมได้รับประโยชน์จากโครงการนี้เช่นกัน
- วัตถุประสงค์และการดำเนินโครงการ
3.1 จุดมุ่งหมายหลักและเป้าหมายเฉพาะ
นครอู่ฮั่นได้พัฒนาและดำเนินการตามชุดนโยบายการส่งเสริมการพัฒนาทางวัฒนธรรมเพื่อมุ่งเน้นความสำเร็จในการพัฒนาด้านนวัตกรรมทางวัฒนธรรม การประสานงาน และการเปิดกว้างและแบ่งปัน
- การส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรม แผนปฏิบัติการทางนวัตกรรมด้านวัฒนธรรมและการปฏิรูปการเป็นผู้นำในการวางรูปแบบทางนวัตกรรมและปฏิรูปประสบการณ์นครอู่ฮั่น
- การส่งเสริมการพัฒนาด้านการประสานงาน การดำเนินการอย่างหลากหลายตามแผนปฏิบัติการ “วัฒนธรรม+ (culture+)” และการยกระดับรสนิยมทางวัฒนธรรมเมืองอย่างครอบคลุม
- การส่งเสริมการพัฒนาสีเขียว แผนการยกระดับการปฏิบัติการทางอุตสาหกรรมด้านวัฒนธรรม และการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมในนครอู่ฮั่นให้เป็นอุตสาหกรรมที่เป็นเสาหลักทางเศรษฐกิจระดับประเทศ
- การส่งเสริมการพัฒนาอย่างเปิดกว้าง และการเผยแพร่วัฒนธรรมจี้อิน (Zhiyin Culture) (ตำนานเนื้อคู่) ไปสู่เมืองอื่น ๆ
- กลุ่มประชากรที่ได้รับประโยชน์ ได้แก่ เด็กนักเรียนและเยาวชน กลุ่มเยาวชน กลุ่มผู้สูงอายุ เกษตรกรการส่งเสริมการพัฒนาร่วม แผนการยกระดับปฏิบัติการด้านบริการทางวัฒนธรรมสาธารณะ
และการสร้างระบบการบริการทางวัฒนธรรมสาธารณะที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น
3.2 ลักษณะสำคัญ
หน่วยงานหลายแห่งได้เข้ามาสนับสนุนโครงการมหานครแห่งวัฒนธรรม (The Cultural Metropolis
Programme) ในนครอู่ฮั่น รวมถึงกลุ่มสถาบันสื่อสารมวลชน ห้องสมุด และเอกชน การปกครองส่วน
ท้องถิ่นในนครอู่ฮั่นแบ่งออกเป็น 13 เขต เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรม เราได้มีความ
ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อจัดสรรงบประมาณและสนับสนุนโครงการด้านเนื้อหาเชิงอุดมคติ
และคุณลักษณะเชิงศิลป์ มีความร่วมมือกับศูนย์วัฒนธรรมจีนโพ้นทะเล (Overseas Chinese Culture
Centers) ในการเผยแพร่โครงการศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นของนครอู่ฮั่นไปทั่วโลก (เช่น เมืองมาดริด ฯลฯ)
และประการสุดท้ายนครอู่ฮั่นได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในด้านวัฒนธรรมแขนงต่าง ๆ
และผู้ใช้แรงงาน และกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคม
“โครงการนี้ได้ส่งเสริมความเท่าเทียมทางวัฒนธรรมและความปรองดอง เปิดโอกาสให้ชาวบ้านและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคมได้เพลิดเพลินไปกับความรุ่งเรืองทางศิลปกรรมโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย”
4. ผลกระทบ
4.1 ผลกระทบทางตรง
ผลกระทบต่อนครอู่ฮั่น
การดำเนินโครงการนี้ได้กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานของภาครัฐและกฎข้อบังคับเกี่ยวกับนโยบายเพื่อการส่งเสริม กฎข้อบังคับเพื่อการตลาด การบริหารงานด้านสังคม และการปฏิบัติงานด้านการบริการสาธารณะ โครงการนี้ได้ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงภาครัฐให้เกิดวัฒนธรรมที่มีการกำกับดูแลมากขึ้น บรรลุความตระหนักถึงการบริหารเชิงวิทยาศาสตร์ กฎหมายและบูรณาการมากขึ้น เพื่อใช้ในการกำหนดขอบเขตวัฒนธรรมด้วยการพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างเด่นชัด
ผลกระทบต่อวัฒนธรรมและหน่วยงานด้านวัฒนธรรมระดับท้องถิ่นของนครอู่ฮั่น/เขตพื้นที่
- กลุ่มศิลปะระดับชุมชนค่อย ๆ มีบทบาทมากขึ้น
- มีการส่งเสริมความสามารถพิเศษเชิงศิลปะและวัฒนธรรม
- ในปัจจุบันมีเวทีการแสดงความสามารถเชิงศิลปะและวัฒนธรรมที่กว้างขวางยิ่งขึ้น
ผลกระทบด้านเขตพื้นที่และประชากร
- มีการจัดงานอีเว้นท์ด้านวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมให้นครอู่ฮั่นเป็นที่น่าจับจ้องและมีอิทธิพลในระดับนานาชาติ
- โครงการนี้นอกจากจะเพิ่มขีดความสามารถด้านการบริหารของเมืองแล้ว ยังได้ทำหน้าที่เป็นกำลังที่มีเสถียรภาพในการสร้างความมั่นคงทางสังคมได้อีกด้วย
- โครงการนี้ช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของนครอู่ฮั่น ปกป้องและฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ หรือเป็นกายภาพ (tangible cultural heritages) และสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หรือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (intangible cultural heritages) มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม พัฒนาการประสานงานกันภายในเมืองและความเป็นอัตลักษณ์
- โครงการนี้ได้ส่งเสริมบรรยากาศความคิดสร้างสรรค์และการพัฒนาเชิงนวัตกรรมของเมือง โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนานวัตกรรมทางวัฒนธรรม และมีการผนวกกับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้อย่างกลมกลืน
4.2 ผลกระทบแนวขวาง
- ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ การพัฒนาอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม เช่น ความคิดสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรม บริการด้านการออกแบบ และอุตสาหกรรมการบูรณาการทางวัฒนธรรมและเทคโนโลยี ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง(การเพิ่มจำนวนแพลตฟอร์มการปฏิบัติงานและโอกาสการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น)
- ผลกระทบด้านสังคม ได้แก่ โครงการนี้ได้ส่งเสริมความเท่าเทียมทางวัฒนธรรมและความปรองดอง เปิดโอกาสให้ชาวบ้านและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคมได้เพลิดเพลินไปกับความรุ่งเรืองทางศิลปกรรมโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และยังให้ความช่วยเหลือแก่สถาบันทางวัฒนธรรมที่ไม่แสวงหาผลกำไรและกิจกรรมทางวัฒนธรรมขนาดใหญ่ต่าง ๆ อีกด้วย
- ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การก่อสร้างสำคัญจะมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์และการปกป้องสิ่งแวดล้อม เช่น สำรวจและแก้ไขปัญหา “การรุมโจมตีจากขยะ” ในเมืองใหญ่
“โครงการนี้ช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของนครอู่ฮั่น ปกป้องและฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ หรือเป็นกายภาพ (tangible cultural heritages) และสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หรือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (intangible cultural heritages) มีส่วนช่วยในการ เสริมสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม พัฒนาการประสานงานกันภายในเมืองและความเป็นอัตลักษณ์”
- ข้อมูลเพิ่มเติม
นครอู่ฮั่นได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลรองชนะเลิศในการประกวดรางวัล “UCLG International Award-Mexico City-Culture 21” (ระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2559) คณะกรรมการตัดสินได้จัดทำรายงานสรุปผลเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 และได้ขอให้คณะกรรมาธิการด้านวัฒนธรรม UCLG สนับสนุนโครงการนี้ในฐานะตัวอย่างที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงเพื่อการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านวัฒนธรรม 21 ประการ
ได้รับการอนุมัติเนื้อหา เมื่อเดือนธันวาคม 2559
ตีพิมพ์เนื้อหาเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่ดี เมื่อเดือนมกราคม 2560
ผู้รวบรวม: ผู้ ซวนซวน (PU Xuanxuan) เจ้าหน้าที่สำนักวัฒนธรรมนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน
ติดต่อ: 282923403@qq.com
เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
แผนปฏิบัติการด้านวัฒนธรรม 21 ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
01 สิทธิทางวัฒนธรรม
02 มรดกทางวัฒนธรรม ความหลากหลาย และความคิดสร้างสรรค์
05 วัฒนธรรมและเศรษฐกิจ
06 วัฒนธรรม ความเสมอภาคและการมีส่วนร่วมทางสังคม
09 กาจัดการทางวัฒนธรรม
*หมายเหตุ เมืองและรัฐบาลระดับท้องถิ่นในหลายประเทศทั่วโลกได้ร่วมกันอนุมัติแผนปฏิบัติการด้านวัฒนธรรม 21 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2547 เพื่อมีพันธสัญญาต่อกันในด้านสิทธิมนุษยชน ความหลากหลายทางวัฒนธรรม การพัฒนาอย่างยั่งยืน การมีส่วนร่วมตามระบอบประชาธิปไตย และการสร้างเงื่อนไขเพื่อสันติภาพ
แหล่งที่มา:
PU, X. (2560). THE WUHAN « CULTURAL METROPOLIS PROGRAMME ». สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563. จาก http://obs.agenda21culture.net/sites/default/files/2018-06/WUHAN%20-%20DEF%20%28ENG%29.pdf, http://obs.agenda21culture.net/en/good-practices/wuhan-cultural-metroplis-programme
Best Practice of Wuhan: The Wuhan Cultural Metropolis Programme
- Context
Wuhan is a central city in Central China, the capital of Hubei Province and a nationally recognized city of culture due to its 3,500 years of history and civilization. The world's 3rd largest river, the Yangtze River and its largest tributary the Hanjiang River run through the downtown area and divide the city into 3 towns. The city has 13 districts and 3 state-level development zones with a total area of 8,494 km2 and 10.22 million permanent residents. Wuhan is also an important industrial base. In 2015, the city's GDP reached 1,090.56 billion yuan (approximately 167.3 billion USD); there are 1.3 million college students and 80 colleges. Its scientific and educational comprehensive strength ranks the third in China. Wuhan has a deep-seated historical and cultural heritage. The Cultures of the Three Kingdoms time, the first democratic revolution of China and some of the oldest business culture all add radiance and beauty to each other.
“The project focuses on building in Wuhan a regional creative center of high-quality culture, a cultural creative incubation center, a cultural talent meeting center and a cultural exchange and exhibition center.”
- Wuhan and Culture
The Wuhan “Cultural Metropolis Programme” proposition was passed by the Wuhan Municipal Government in February 2012. The policy contains the following contents:
- The City of Reading. By 2016, Wuhan will have established a complete book service network with a public book service network as the main body, supplemented by
24-hour self-help libraries, mobile libraries and community libraries.
- The City of Museums. The government supports and guides all kinds of investors to set up various forms of museums with distinctive features. By 2020, there will be over 200 museums in Wuhan.
- The City of Arts. The city shall model the layout around a concept of “one core and two belts” (Qintai Cultural Arts Center as the core, and Hankou Cultural Belt and Wuchang Cultural Belt as two belts), and shall concentrate its efforts to establish the Qintai Music Festival and other arts festivals at home and abroad. The city will build the Qintai Cultural Arts Centre, Wuhan Cultural Arts Centre and the Wuhan Literature Museum and is planning to construct street art exhibition areas.
- The City of Design & Creativity. The city will support the design and animation industries and will also devise a batch of new creative design platforms to guide the public to visit the design exhibitions and participate in creative design. The city shall strive to become the “World Design Capital”.
- The City of Universities and Colleges. The city shall study and develop policies and measures to support the development of institutes of higher education, actively promote the opening of university libraries and other public resources to the public and drive literature, art and other spiritual and cultural products back into campuses so as to realise the co-existence and co-prosperity between colleges and the city.
- The programme embodies the principles of the Agenda 21 for culture in aspects such as realizing human development by means of culture improvement; encouraging more participation of local governments in national cultural policies and programmes; bringing wealth by means of culture diversity boosting. The programme has directly promoted the development of cultural industries; realizing social inclusion by the implementation of the programme. Thanks to the diversity of the culture promotion, citizens of different ages and of both genders have directly and indirectly participated in the project, and enjoyed the satisfaction that culture brings. The socially disadvantaged group has also benefit from the project.
- Objectives and Implementation of the Project
3.1 Main aim and specific goals
The city has developed and implemented a series of policies to promote cultural development with the aim of achieving culturally innovative, coordinated, open and shared development.
- Promoting the development of innovation, implementing cultural innovation andreform plans, taking the lead to form innovations and reform the Wuhan experience
- Promoting the coordinated development, implementing various "culture +" action plans and comprehensively upgrading urban cultural tastes
- Promoting green development, implementing cultural industries’ upgrade plans and driving cultural industries to become national economic pillar industries in Wuhan
- Promoting open development and Zhiyin Culture (an ancient story of soul mates)to more cities
- Promoting shared development, implementing a public cultural service upgrade plan and building a higher quality, more efficient public cultural service system
3.2 Key Aspects
The “Cultural Metropolis Programme” in Wuhan has received support from different entities. Among them, some of the cooperative group are institutions of mass media, libraries or companies. The municipal government has cooperated with 13 district governments of Wuhan to carry out art and cultural activities. We also have cooperation with the Ministry of Culture to fund and support projects with ideological content and artistic qualities. In cooperation with Overseas Chinese Culture Centers to spread outstanding artistic and cultural programmes of Wuhan to all over the world (Madrid for example). Finally, the city government has also extensively cooperated with experts of different cultural areas.
The beneficiary population are young Students and Children; youth Groups; elderly Groups; farmers and Workers; and Socially Disadvantaged people.
“The programme has promoted social equality and harmony allowing the villagers and socially disadvantaged groups to enjoy achievements in art free of charge.”
- Impacts
4.1 Direct impacts
Impacts on the local government
The implementation of this programme has boosted changes in government functionality and strengthened policy regulation, market regulation, social management and public service functionality. It promoted change of the government to a more supervisory culture, achieving a realization of more scientific, legal and integrated management in the realm of culture with a notable improvement in service quality.
Impact on Culture and Local Cultural Actors of the City/ Territory
- Community arts groups have gradually become more active.
- Cultural and artistic talents have been fostered
- Cultural and artistic talents now have a broader stage to perform.
Impact on the Territory and Its Population
- Cultural events enhanced the international visibility and influence of Wuhan.
- The Programme has not only leveraged the management capacity of the city, but also acted as a stabilizing force for social stability.
- The programme has helped to enhance the cultural identity of Wuhan. The protection and restoration to tangible cultural heritages and the lineage to intangible cultural heritages is conducive to help strengthening the cultural identity of the city, improving the internal cohesion of the city and the sense of identity.
- The programme has promoted the city's creative atmosphere and innovative development. The programme focuses on the development of cultural innovation and closely combines it with basic education.
4.2 Transversal Impacts
- Economic Impacts: by developing cultural industries such as cultural creativity, design services and other cultural and technological integration industries. This has led to the development of the tourism industry and other related industries (increasing the number of performance platforms and therefore more employment opportunities).
- Social Impact: the programme has promoted social equality and harmony allowing the villagers and socially disadvantaged groups to enjoy achievements in art free
of charge. The programme also has been offering help to non-profit cultural institutions and various large-scale cultural events.
- Environmental Impact: Key constructions have been aimed at utilizing and protecting the environment. For example, explored and cracked the “garbage siege” problem of big cities.
“The protection and restoration to tangible cultural heritages and the lineage to intangible cultural heritages is conducive to strengthening the cultural identity of the city, improving the internal cohesion of the city and the sense of identity.”
- Further Information
The city of Wuhan was a nominated candidate for the second 'UCLG International Award- Mexico City-Culture 21' (January-May 2016). The awards jury produced a final report in June 2016 and asked the UCLG Committee on Culture to promote this project as a practical example for the implementation of Agenda 21 for Culture.
Text approved in December 2016.
Good practice text published in January 2017.
This factsheet was put together by PU Xuanxuan, Officer of Wuhan Municipal Culture Bureau, Hubei Province, China. Contact: 282923403 (at) qq.com
- Sustainable Development Goals:
01 Culture rights
02 Heritage, diversity and creativity
05 Culture and economy
06 Culture, equity and social inclusion
09 Governance of culture
NB: The Agenda 21 for culture was approved on May 2004 by cities and local governments of the world that are committed to human rights, cultural diversity, sustainability, participatory democracy and the creation of the conditions for peace.
Source:
PU, X. (2017). THE WUHAN « CULTURAL METROPOLIS PROGRAMME ». Retrieved on 8 June 2020. จาก http://obs.agenda21culture.net/sites/default/files/2018-06/WUHAN%20-%20DEF%20%28ENG%29.pdf, http://obs.agenda21culture.net/en/good-practices/wuhan-cultural-metroplis-programme
เอกสารแนบ : Best Practice - นครอู่ฮั่น โครงการนครอู่ฮั่นมหานครแห่งวัฒนธรรม (พรรณระวี).pdf